Hiệu quả ứng dụng phần mềm nghiệp vụ trợ giúp pháp lý tại Vĩnh Phúc

15/09/2024
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Sau hơn 5 năm triển khai phần mềm nghiệp vụ trợ giúp pháp lý của Bộ Tư pháp (hay còn gọi là Hệ thống quản lý tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý), chất lượng công tác trợ giúp pháp lý tại tỉnh Vĩnh Phúc đã có những chuyển biến tích cực, đột phá

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, Hệ thống quản lý tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý (Hệ thống) đã được các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương vận hành và khai thác có hiệu quả. Việc triển khai Hệ thống đã phần nào đáp ứng được yêu cầu về việc quản lý, lưu trữ hồ sơ điện tử của từng vụ việc trợ giúp pháp lý và hỗ trợ công tác quản lý khác trong hoạt động trợ giúp pháp lý.
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, ngay sau khi được tập huấn về việc vận hành, triển khai Hệ thống, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc (Trung tâm) đã triển khai Hệ thống đến đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên, chuyên viên của Trung tâm để nắm bắt và thực hiện. Khi Hệ thống vừa đi vào hoạt động, Trung tâm đã cử viên chức quản lý tài khoản Admin của Trung tâm, cập nhật về tổ chức nhân sự của Trung tâm và tạo tài khoản cho các Luật sư cộng tác viên để Trợ giúp viên, Luật sư chủ động làm quen với hoạt động của Hệ thống.
Đến nay, hầu hết Luật sư cộng tác viên và Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm đã thường xuyên cập nhật các vụ việc trợ giúp pháp lý lên Hệ thống bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời. Hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý được số hóa, cập nhật vào Hệ thống nhằm đánh giá chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý của từng Trợ giúp viên pháp lý, giúp cho lãnh đạo Trung tâm kịp thời nắm bắt được diễn biến hồ sơ vụ việc tham gia tố tụng của Trợ giúp viên, Luật sư cộng tác viên và giám sát các vụ việc tham gia tố tụng...
Hệ thống "Quản lý, tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý" được vận hành, khai thác hiệu quả, triển khai thống nhất từ Trung ương tới địa phương đã bước đầu tạo lập dữ liệu; giúp cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý trong việcgiám sát chỉ tiêu hoàn thành vụ việc của các Trợ giúp viên pháp lý; nắm bắt tất cả các vụ việc Trung tâm đang thụ lý, giải quyết; nắm bắt danh sách tổ chức nhân sự của Trung tâm, Luật sư cộng tác viên và đặc biệt là đánh giá hiệu quả chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý của Trung tâm nói chung và các Trợ giúp viên pháp lý nói riêng.
Để triển khai hiệu quả Hệ thống, đội ngũ cán bộ hỗ trợ kỹ thuật của Cục Trợ giúp pháp lý luôn sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ khi có sự cố, vướng mắc trong quá trình cập nhật vụ việc trợ giúp pháp lý. Bên cạnh những tiện ích nói trên, việc triển khai Hệ thống vẫn còn một vài khó khăn như:
Dung lượng file cho phép tải lên thấp; chưa đáp ứng được việc sẵn sàng cho người dùng đăng nhập và cập nhật với số lượng lớn tại cùng một thời điểm,đặc biệt là các thời điểm cận kề thời gian phải báo cáo số liệu theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
Trong thời gian tới, Trung tâm mong muốn tiếp tục nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật của Cục Trợ giúp pháp lý trong quá trình vận hành Hệ thống; đồng thời, ghi nhận và tổng hợp các vấn đề phát trình trong quá trình vận hành Hệ thống để hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống ngày một hoạt động hiệu quả hơn.
                                                                    Nguyễn Thị Hằng

Xem thêm »